Một số thông tin thú vị về thế giới hiện nay qua 30 tấm bản đồ [Tinhte.vn]

Bản đồ và biểu đồ là công cụ biểu diễn số liệu, thông tin một cách trực quan giúp người đọc có thể nắm bắt vấn đề thuận tiện hơn. Đôi khi, dạng dữ liệu trực quan này còn cho bạn biết được nhiều thông tin thú vị trong khi các văn bản hoặc số liệu vô hồn không thể diễn đạt được. Bên dưới đây là 30 biểu đồ và bản đồ tiết lộ cho bạn những sự thật đáng ngạc nhiên về thế giớimà chúng ta đang sống hiện nay.

1. Hơn một nửa dân số thế giới đang sống trong vòng tròn bên dưới

population-map-1024x626.0.

Đây tưởng chừng như một tấm bản đồ thế giới bình thường. Tuy nhiên, điểm đặc biệt chính là một vòng tròn màu trắng, khoanh vùng những quốc gia châu Á, nơi mà một nửa dân loại đang sinh sống trong đó. Vòng tròn đó bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Bangladesh, Nhật Bản, Việt Nam, Philippines, Miến Điện, Thái Lan, Hàn Quốc, Nepal, Malaysia, Triều Tiên, Đài Loan, Sri Lanka, Campuchia, Lào, Mông Cổ và Bhutan. Tờ Washington Post đã thống kê, 51,4% dân số thế giới đang sống bên trong vòng tròn màu trắng này (tương đương với 3.637.830.357 người)

2. Trong quá khứ, Anh Quốc gần như đã xâm chiếm hầu hết các quốc gia trên thế giới

Thuoc_dia_anh.

Trong quyển sách “All The Countries We’ve Ever Invaded” (Tất cả những quốc gia mà chúng ta đã xâm chiếm”, nhà sử học nước Anh Stuart Laycock đã viết rằng: “Trong số 193 quốc gia hiện đang là thành viên của Liên Hiệp Quốc, Anh đã xâm lược hoặc chiếm đóng lãnh thổ của 171 quốc gia. Con số này tương đương với khoảng 90%. Tuy nhiên, không phải cuộc xâm lược nào trong số đó cũng được biết đến rộng rãi. Có một số cuộc xâm lược đã không được liệt kê vào lịch sử hiện nay. Bên cạnh đó, số liệu trên được tính cả cuộc chiến thực hiện bởi quân đội chính quy lẫn hải tặc Anh, tàu hải quân Anh và các đoàn thám hiểm có vũ trang,…

3. Châu Phi có diện tích lớn hơn cả Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ cộng lại

Chau_phi.

Hầu hết các tấm bản đồ mà các bạn thấy hiện nay được thực hiện theo phép chiếu Mercator, do nhà toán học và địa lý người Hà Lan Gerardus Mercator sáng tạo ra hồi thế kỷ 16. Đây còn được gọi là phép chiếu đẳng góc, chiếu bề mặt hình cầu lên mặt phẳng giúp giữu góc và các hướng như cũ. Tuy nhiên, kích thước sẽ thay đổi, vĩ độ càng tăng thì tỷ lệ xích cũng tăng lên. Theo phép chiếu này thì cả châu Phi sẽ có diện tích bằng với Greenland nhưng thực tế thì nó lớn hơn tới 14 lần. Trong một bản đồ “trả lại kích thước thật của châu Phi” do tờ Economist thực hiện, chúng ta có thể nhận thấy kích thước của Châu Phi không chỉ lớn hơn Greenland, mà còn “chứa vừa” cả Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Tây Âu đặt lại với nhau.

4. Độ giàu có của mỗi tiểu bang tại Mỹ

richmap2.0.

Cùng với các chỉ tiêu khác, sự giàu có cũng có sự phân bố khác nhau giữa các bang thuộc nước Mỹ. Theo số liệu thống kê, có khoảng 450 tỷ phú mang quốc tịch Mỹ và gần như 200 người đang sống tại New York và California. Ngoài những tỷ phú nổi tiếng như Bill Gates hay Sheldon Adelson thì bản đồ trên còn cho thấy người giàu nhất bang Ohio là Leslie Wexler với khối tài sản 5,7 tỷ đô hay Anne Cox Chambers với khối tài sản ước tính 15,5 tỷ đô đang giữ vị trí giàu nhất bang Atlanta.

5. Thụy Sĩ là nơi tốt nhất cho trẻ em ra đời

places_to_be_born.0.

Hồi năm 2013, tờ The Economist đã thực hiện thống kê để xác định đâu là quốc gia giúp trẻ em được hạnh phúc, an toàn và cuộc sống thịnh vượng nhất. Họ cho rằng: “Sự giàu có giúp đỡ con người trong nhiều khía cạnh, nhưng nó không phải là tất cả để tạo một môi trường sống tốt nhất cho trẻ em. Những điều như tội phạm, lòng tin vào các tổ chức cộng đồng và sức khỏe cuộc sống gia đình là những vấn đề cần phải bàn tới.” Bằng cách tổng hợp số liệu thống kê về thu nhập bình quân đầu người đến các chỉ tiêu về nhân khẩu học, các nhà thống kê đã kết luận Thụy Sĩ là nước đứng đầu danh sách nơi tốt nhất để trẻ em có thể sinh ra. Đứng thứ 2 là Australia và sau đó là Na Uy. Mỹ và Đức cùng được xếp ở vị trí thứ 16.

6. Mỹ, Liberia và Myanmar là những quốc gia duy nhất trên thế giới không sử dụng đơn vị đo lường hệ mét

map-of-countires-that-use-metric-system-vs-imperial.0.

Hệ thống đo lường ở Mỹ có nhiều điểm khác biệt so với phần còn lại của thế giới. Ngoài ra còn có nhiều đơn vị tính mà bạn thoạt nghe có vẻ như không có tý logic nào. Nói cách khác, nó không tuân theo hệ thập phân như chúng ta vẫn thường dùng từ trước đến nay. 12 inch là 1 foot, 3 foot là 1 yard, 1760 yard là 1 dặm. Trong khi đó, chúng ra chỉ cần nhân gấn 10 lần 1 đơn vị lên, 10 mm bằng 1 cm, 100 cm bằng 1 mét và 1000 mét là 1 km.

7. Một tiểu bang của Mỹ có thể có diện tích bằng 1 quốc gia khác

america-is-really-big-many-countries.

Đây có thể là điều khá dễ hiểu đối với một nước có diện tích lớn như Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cũng có nhiều điểm tương đồng khá thú vị. Diện tích của bang Montana gần bằng với Nhật Bản, California có diện tích lớn như Irag, Arizona rộng tương đương với Philippines, Texas tương đương với Miến Điện hay New Zealand tương đương với bang Colorado.

8. Nhiều nơi tại Mỹ không có người sinh sống

Khu_vuc_hoang_Hoa_ky.

Trong một cuộc điều tra dân số, người ta đã nhận thấy rằng hiện có khoảng 4,6 triệu km vuông đất tại Mỹ không có người ở. Có 3 lý do chính được liệt ra ở đây khiến cho các vùng đất đó không thể sinh sống được. Thứ nhất, có thể đó là khu vực bao phủ bởi hồ nước hoặc địa hình hiểm trở. Thứ 2, pháp luật không cho phép người dân sống tại đó, điển hình như trong các công viên quốc gia. Thứ 3, có thể đó là những khu vực thương mại hoặc khu công nghiệp và con người chỉ đến đó làm việc mà không thật sự sinh sống. Trong bức bản đồ trên, khu vực màu xanh đậm biểu thị cho khu vực có mật độ dân số bằng 0.

9. Bản đồ của sự giàu có

Suc_mua.

Trên đây là bản đồ biểu thị sự giàu có giữa các vùng lãnh thổ trên thế giới. Bản đồ dựa trên sức mua ngang giá, nghĩa là số tiền bạn bỏ ra để mua cùng 1 giỏ hàng giữa các nước khác nhau. Như bạn có thể thấy, Bắc Mỹ và Tâu Âu là những khu vực có sức mua lớn nhất thế giới, chiếm gần 46% sức mua toàn cầu. Trong khi đó, thấp nhất chính là khu vực Trung Phi.

10. Số người chết vì chiến tranh đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử

lesswargraph.0.

Nhiều người phàn nàn rằng người ta quá tập trung tới mặt xấu thay vì những cái tốt. Điển hình như báo chí không hề viết về những chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn mà chỉ tập trung vào những vụ tai nạn máy bay. Dù vậy, số lượng người chết do chiến tranh đã giảm nhanh chóng là một thành công của thế kỷ 20.

11. Thuốc lá là loại chất kích thích nguy hiểm nhất tại Mỹ

drugdeaths.

Số liệu trên được cung cấp bởi Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ. Biểu đồ choi thấy số lượng người chết do thuốc lá lớn gấp nhiều lần so với các loại chất kích thích khác, bao gồm cả cần sa. Tuy nhiên, không phải vì thế mà kết luận các chất kích thích khác kém nguy hiểm hơn. Một số ý kiến cho rằng đó là do thuốc lá được bán hợp pháp tại Mỹ trong khi các loại khác thì bị cấm hoặc bán với các giới hạn. Điển hình như không thể kết luận rằng rượu nguy hiểm hơn cần sa khi nhiều ban tại Mỹ cấm cần sa trong khi lại cho phép những người trên 21 tuổi uống rượu. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho số lượng người chết bởi rượu lớn hơn cần sa nhiều lần.

12. Philippines là quốc gia giàu cảm xúc nhất. Singapore ít nhất.

emotional_countries.0.

Tổ chức chuyên khảo sát có uy tín tại Hoa Kỳ, Gallup đã bắt đầu thực hiện khảo sát từ năm 2009 đến 2012 về những trải nghiệm cảm xúc của cư dân tại 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Câu hỏi được đặt ra là “bạn có cười nói nhiều trong ngày hôm qua?” và “bạn có cả thấy thích thú/chấn thương/lo lắng/buồn bã/căng thẳng/giận dữ trong ngày hôm qua không?”Kết quả cho thấy chỉ có 36% người dân Singapore cho biết rằng họ cảm nhận được những cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực, trong khi số còn lại cho biết họ không cảm thấy điều gì và làm cho Singapore trở thành quốc gia vô cảm nhất thế giới. Trong khi đó, Philippines là quốc gia giàu cảm xúc nhất thế giới với hơn 60% số người tham gia khảo sát đã thổ lộ rằng họ cảm thấy vui hoặc buồn sau mỗi ngày.

13. Đức và Nhật có dân số già nhất thế giới. Niger có dân số trẻ nhất.

world_ages.0.

Từ trước đến nay, 2 nước Đức và Nhật đã nổi bật với xu hướng già hóa dân số. Những quốc gia với dân số già thường rơi vào tình trạng thâm hụt ngân sách và tăng trưởng kinh tế chậm do không còn nhiều lực lượng lao động trong khi số lượng người nghỉ hưu tăng nhanh. Ngược lại, những quốc gia có dân số quá trẻ thường rơi vào tình trạng bạo loạn, bất ổn chính trị xã hội chủ, đặc biệt là nếu những người trẻ không có việc làm. Hiện tại, Nhật và Đức đang có dân số già nhất thế giới với độ tuổi bình quân là 46,1. Trong khi đó, Niger là quốc gia trẻ nhất thế giới với độ tuổi trung bình là 15,1.

14. Facebook, Instagram và Snapchat đang dẫn đầu thị trường mạng xã hội tại Mỹ (đối với người từ 18-34 tuổi)

chartoftheday_2570_Most_popular_social_apps_among_millennials_n.0.

Theo số liệu thống kê từ Comscore và Statisa, cho tới tháng tháng 6/2014, Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất tại Mỹ, chiếm 75,5% số lượng người dùng smartphone có độ tuổi từ 18-34. Instagram xếp thứ 2 với 43,1% và đáng chú ý là Snapchat xếp vị trí thứ 3 với 32,9%. Theo đó, số lượng người dùng Snapchat đã vượt qua Twitter cũng như Google+ hay Pinterest.

15. Một nửa GDP của nước Mỹ đến từ 23 vùng màu cam bên dưới

half-of-gdp-in-metro-areas.

Như đã nói ở trên, một nữa tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đến từ 23 vùng màu cam trên đây. Nửa còn lại đến từ khu vực rộng lớn màu xanh. Đây đều là những đô thị lớn nhất tại Mỹ, nơi cung cấp sức mạnh cho toàn bộ nền kinh tế nước Mỹ. Đồng thời, tuy có kích thước nhỏ nhưng đây lại là nơi có dân số đông nhất, khoảng 110 triệu người đang sống trong các vùng màu cam.

16. Nam Cực có tới 11 múi giờ

UTC_hue4map_ATA.0.

Nam Cực nằm ở dưới điểm cực nam của Trái Đất. Trên mặt lý thuyết thì múi giờ được phân chia dựa theo các đường kinh tuyến. Tuy nhiên, múi giờ tại Nam Cực lại được phân chia theo khu vực. Nguyên nhân là do chu kỳ chuyển giao ngày và đêm tại đây thường không thực tế và do đó, người ta chia múi giờ theo khu vực. Cũng do đó, các trạm nghiên cứu khi đặt tại đây thường ghi nhận các kết quả đo đạc theo múi giờ của quốc gia sở hữu. Ví dụ như trạm McMurdo và Amundsen đặt tại Nam Cực nhưng lại lấy múi giờ của quốc gia sở hữu trạm là New Zealand. Trong khi đó, các trạm khác lại lấy múi giờ khác nhau chỉ đơn giản vì đó là trạm của quốc gia khác.

17. Guyana là quốc gia có tỷ lệ tự sát cao nhất thế giới

suicide_by_country.0.

Theo số liệu thống kê từ Tổ chức Y tế thế giới, Guyana là quốc gia có tỷ lệ tự sát cao nhất thế giới với 44 vụ tự sát trên 100.000 người. Đứng sau đó là Triều Tiên với 38,5 vụ/100.000 người. Tỷ lệ này tại Nga là 18,5 và tại Mỹ là 12,1 trên 100.000 người.

18. Dân số toàn cầu sẽ đạt 11 tỷ vào năm 2100

Du_bao_dan_so.

Dân số thế giới vào cuối thể kỷ thứ 1 là 200 triệu người. Đến thế kỷ thứ 10, con số này là 300 triệu và đến thế kỷ 19 thì con số trên vẫn chưa chạm mốc 1 tỷ. Nhưng kể từ đó, dân số thế giới bắt đầu tăng tốc. Cho đến hôm nay, chúng ta đã có 7 tỷ người trên Trái Đất và dân số vẫn tiếp tục tăng nhanh. Các nhà khoa học dự báo rằng ch đến năm 2100, dân số thế giới sẽ chạm mốc 11 tỷ người.

19. Bản đồ tiêu thụ rượu bia trên thế giới

map-of-alocohol-consumption-around-the-world.

Bản đồ trên đây dựa trên số liệu thống kê do Tổ chức Y tế thế giới thực hiện vào năm 2005. Chúng ta có thể thấy, Nga và nhiều nước châu Âu là nơi tiêu thụ nhiều rượu bia nhất thế giới. Các khu vực xếp thứ 2 phân bố rải rác tại Châu Phi và một số nước châu Âu cũng như Nam Mỹ. Mỹ cùng Brazil xếp thứ 3 với lượng rượu bia tiêu thụ là khoảng 7,5 đến 9.99 lít mỗi người trên 15 tuổi.

20. Mức độ phổ biến của các loại đồ uống có cồn trên thế giới

drink-popularity-by-country.

Trên đây là mức độ phổ biến của các loại đồ uống có cồn trên thế giới. Theo đó, bia là phổ biến nhất (vùng màu tím trên bản đồ). Phổ biến thứ nhì là các loại rượu mạnh và đồ uống có rượu (vùng màu cam). Điểm thú vị là rượu vang chủ yếu phổ biến tại các nước châu Âu và Nam Mỹ.

21. Số lượng tiêu thụ cà phê hàng năm tính trên đầu người

coffee_consumption-3.

Người Canada yêu cà phê hơn cả người Mỹ! Bằng chứng là lượng cà phê bình quân mỗi người tiêu thụ trong 1 năm tại Canada là 4,5-6,8kg/người/năm trong khi đó tại Mỹ là 2,4-4,5kg/người/năm. Các khu vực tiêu thụ cà phê mạnh nhất thuộc về Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển,… Bên cạnh đó, chúng ta có thể thấy Brazil là nước vừa sản xuất nhiều cà phê, vừa có lượng tiêu thụ trên đầu người nhiều nhất nhất trong các nước sản xuất cà phê khác.

22. 7 khu vực tương ứng với 7 tỷ người trên thế giới

population-of-the-world-split-into-equal-sections-of-one-billion.

Nếu chia 7 tỷ người trên thế giới làm 7 phần, thì mỗi khu vực trong bản đồ trên đây sẽ bao gồm 1 tỷ người. Gần như toàn bộ châu Mỹ và Úc chỉ có 1 tỷ người. Trong khi đó, mật độ dân số tại các khu vực thuộc châu Á lại cực kỳ cao, gần 3 tỷ người đang sống tại đây.

23. Nếu mang toàn bộ nước Mỹ lên Mặt Trăng nó sẽ chiếm phần diện tích như bên dưới

map-of-united-states-overlaid-on-the-moon.

Mặt Trăng to đến cỡ nào? Tấmảnh trên đã phần nào giúp chúng ta có thể hình dung trực quan hơn về kích thước của Mặt Trăng khi trải diện tích lãnh thổ của toàn bộ nước Mỹ lên Mặt Trăng. Theo ước tính, diện tích nước Mỹ (không kể Alaska) sẽ bao phủ từ 20% bề mặt Mặt Trăng.

24. Sự khác biệt trong việc sử dụng internet giữa ngày và đêm trên toàn thế giới

internet-usage-of-the-world-based-on-time-of-day_2.

Bản đồ trên thể hiện tần số truy cập internet tại các khu vực trên thế giới trong 24 giờ. Màu xanh lá biểu hiện cho mức độ trung bình, màu đỏ là tần suất cao nhất mà màu xanh dương là tần số thấp nhất. Chúng ta có thể thấy phần lớn người dùng vẫn sử dụng internet nhiều nhất vào ban ngày và giảm dần xuống vào ban đêm. Điểm thú vị là thời gian người dùng thường truy cập internet cũng có sự khác nhau giữa các khu vực trên thế giới. Người dùng Mỹ thường có sử dụng nhiều trước buổi trưa và giảm dần đến buổi tối. Trong khi đó những khu vực khác tại Châu Á, điển hình như Trung Quốc, có xu hướng vẫn con truy cập nhiều khi về đêm. Châu Âu cũng tương tự, có xu hướng vẫn còn truy cập vào ban đêm nhưng chủ yếu vẫn tập trung vào ban ngày. Giữa các nước cũng có sự khác biệt về thời điểm sử dụng internet, ví dụ như khu vực Bắc Âu và Anh vẫn có truy cập internet vào ban đêm trong khi tại Ý chủ yếu là vào lúc giữa trưa.

25. Những nước đi theo phần đường bên trái và bên phải

worldwide_driving_orientation_by_country-1.

Trên đây là những nước đang áp dụng giao thông theo phần đường bên phải (màu đỏ) và bên trái (màu xanh) trên thế giới. Hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đều đi theo bên phải. Chỉ một số nước khác vẫn còn áp dụng luật đi theo bên trái như Anh, một số nước Nam Phi, Ấn Độ, Úc,…

26. Những khu vực có thể sử dụng Google Street

map-of-the-world-where-google-street-view-is-available.

Trên đây là những khu vực đã được trang bị Google Street (phần tô màu xanh). Chủ yếu vẫn tập trung tại các nước Châu Âu, Hoa Kỳ và Úc.

27. Các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

16. The happiest and least happy countries  .

Số liệu thống kê và trình bày bởi các nhà nghiên cứu tại Liên Hiệp Quốc và Đại học Columbia nhằm đo lường mức độ hạnh phúc của các quốc gia dựa trên nhiều kết quả khảo sát xã hội, sự giàu có, sức khỏe, độ ổn định chính trị và sự bình đẳng kinh tế,…. Kết quả cho thấy, Hoa Kỳ, Úc và một số nước tại châu Âu là những nơi hạnh phúc nhất thế giới.

28. Giải thưởng Nobel kể từ năm 1901

Who wins Nobel prizes (and who doesn\'t).

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy Châu Âu và Châu Mỹ là những nơi đạt được nhiều giải Nobel nhất. Theo thồn kê, cứ 3 giải Nobel thì có 1 người Mỹ trở nên. Nói cách khác, nước Mỹ đang chiếm 4% dân số thế giới và 34% số nhà khoa học đoạt giải Nobel.

29. Các chuyến bay trên toàn thế giới trong vòng 24 giờ

30. Bạn chỉ là một hạt bụi hư vô

lanikea_map.0.0_standard_1280.0.

Những tấm bản đồ, biểu đồ bên trên có thể làm bạn ngạc nhiên về những con số khổng lồ của con người. Bạn cảm thấy mình thật nhỏ bé. Tuy nhiên, đó vẫn còn quá nhỏ bé so với cả vũ trụ này. Hình ảnh bên trên là Laniakea, chứa hơn 100.000 thiên hà và trải dài hơn 500 triệu năm ánh sáng. Có thể bạn không thể nào nhìn thấy Trái Đất của chúng ta trên đó. Trái Đất quá nhỏ bé và chỉ 1 trong số hàng nghìn tỷ ngôi sao trong vũ trụ rộng lớn.